HOTLINE: 0919 755866

SỐ PHẬN CỦA PIN MẶT TRỜI SAU 20 NĂM ĐI VỀ ĐÂU ?

25/02/2020 | 3316 |
1 Đánh giá

Một hệ thống năng lượng có tuổi thọ rất dài (20-30 năm) đem lại rất nhiều lợi ích như vậy, khi hết tuổi thọ cũng chẳng phải là “đồ bỏ đi”, vậy chúng ta còn phân vân điều gì nữa khi đầu tư vào một hệ thống có nhiều lợi ích như thế.

Năm 2019 được coi là năm bùng nổ của thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam, chỉ tính riêng đến 30/6/2019 đã có hơn 12 triệu tấm pin năng lượng mặt (4460MW-EVN) trời lắp đặt trên toàn quốc, điện mặt trời đã và đang trở thành một nguồn cung cấp điện đối với thị trường điện nước ta.

Năng lượng mặt trời tạo ra một lượng lớn điện năng bổ sung cho hệ thống điện quốc gia, trong những năm qua không chỉ có các nhà máy điện mặt trời lớn được đưa vào vận hành mà điện mặt trời áp mái của hộ gia đình cũng rất phát triển. Với rất nhiều hệ thống điện mặt trời áp mái từ 2 – 10 kWp được lắp đặt trên các mái nhà, trải dài từ Bắc vào Nam.

 

Các hệ thống này giúp tạo ra điện cung cấp cho ngôi nhà của bạn giúp tiết kiệm đáng kể tiền điện hàng tháng, các hẹ thống này thường được lắp đặt trên mái nhà của các hộ dân nó còn giúp chống nóng cho ngôi nhà. Một hệ thống như thế có tuổi thọ từ 20-30 năm, người dân chỉ cần đầu tư một lần mà có thể sử dụng thời gian rất dài nó như một giải pháp đầu tư dài hạn cho chính ngôi nhà của họ.

Sau 20 -30 năm, khi hệ thống hết thời gian sử dụng sẽ được thu gom và tái chế để thân thiện với môi trường. Việc đầu tiên cần làm là các tấm pin mặt trời khi đã hết tuổi thọ hoặc bị hỏng sẽ được thu gom lại để chuyển đến các nhà máy tái chế, tại đây chúng được tách riêng phần thủy tinh và kim loại ra, những phần còn lại thì được nghiền thành vụn nhỏ 4 -5 mm tiếp tục được xử lý bằng hóa chất và vật lí để tái sử dụng. Thủy tinh và kim loại tách được từ tấm pin cũ sẽ được nung chảy ở 500oC thành các nguyên liệu cho việc sản xuất tấm pin năng lượng mới.

Khi hệ thống pin mặt trời hết tuổi thọ nó vẫn đem lại những lợi ích kinh tế không hề nhỏ. Theo dự báo của Greenmatch, đến năm 2030 có 60 triệu tấm pin được sản xuất từ các tấm pin cũ. Năm 2050, có khoảng 15 tỉ $ từ tiết kiệm được từ việc tái chế các tấm pin, 2 tỷ tấm pin mới sản xuất được từ vật liệu tái chế.

Một hệ thống năng lượng có tuổi thọ rất dài (20-30 năm) đem lại rất nhiều lợi ích như vậy, khi hết tuổi thọ cũng chẳng phải là “đồ bỏ đi”, vậy chúng ta còn phân vân điều gì nữa khi đầu tư vào một hệ thống có nhiều lợi ích như thế.

Sưu tầm


Tin tức liên quan

Bình luận